Kinh Nghiệm Du Lịch Quảng Ninh

Kinh Nghiệm Đi Đường Bình Liêu Quảng Ninh

Chả là mình vừa đi đường tuần tra biên giới Đông Bắc về, lần đầu đi cung này nên trên đường cũng gặp không ít khó khăn, may mắn là vẫn sáng đi chiều kịp về, người xe đều ổn. Cung này mình thấy anh em ít chia sẻ, nên rút được kinh nghiệm gì mình viết ra đây để anh em nào muốn đi thì có được sự chuẩn bị tốt nhất nhé.

1. Lộ trình, thời gian

Ảnh 1: Kinh nghiệm đi đường Tuần Biên Quảng Ninh

Mình đi 2 cung đường tuần biên trong 2 ngày:

– Ngày 1 buổi sáng xuất phát từ cửa khẩu Chi Ma (Chi Mạ), phía Lạng Sơn (có trên Google map) và kết thúc hành trình tại thị trấn Bình Liêu, Quảng Ninh (110km), thử thách bản thân và tay lái khá tốt. Từ Chi Ma rẽ phải là vào đường tuần biên (đừng rẽ trái là sang Trung Quốc luôn đó), cứ đi tiếp khoảng 95 100km sẽ gặp 1 ngã ba (có 1 bức tường đang xây dở, làm bản tin), tại đây đi thẳng là ra TT Bình Liêu, rẽ trái là qua hướng mốc 1305 và Hoàng Mô.

– Ngày 2 đi từ TT Bình Liêu ngược lên đường tuần biên tới ngã ba nói trên, rẽ phải và kết thúc tại cửa khẩu Hoành Mô (cung này có cột mốc 1305 và sống lưng khủng long huyền thoại, rất tiếc là mưa quá team mình ko check được, ngoài ra thì cảnh đẹp và thoáng hơn ngày 1) (khoảng 50-60km)
Anh em nào cứng tay có thể đóng 1 phát từ cửa khẩu Chi Ma qua cửa khẩu Hoành Mô, nhưng đi sẽ hơi vất vả và ít thời gian chụp ảnh sống ảo.

Ảnh 2: Kinh nghiệm đi đường Tuần Biên Quảng Ninh

Team mình đi vào đúng đợt miền Bắc mưa nhiều nên toàn gặp mây mù, mù nhất là vào trưa. Mây mù đúng là kẻ thù của ảnh ọt, có tí nắng nó khác biệt hẳn luôn ý  Bình Liêu đã có cỏ cháy cỏ úa và cũng tương đối nhiều lau rồi, các bạn chờ nắng lên rồi xách xe đi thì lại đẹp dã man con ngan.

2. Chuẩn bị

Ảnh 7: Kinh nghiệm đi đường Tuần Biên Quảng Ninh
Ảnh 3: Kinh nghiệm đi đường Tuần Biên Quảng Ninh

Đoạn đường Chi Ma – Bình Liêu đường núi rất dài hơn 100km, và vắng, mãi ko có 1 bóng người nên các bạn nhớ chuẩn bị cẩn thận để tránh gặp khó khăn, thiếu thốn trên hành trình:

• Xăng: phải ĐỔ ĐẦY BÌNH, anh em nào ko tự tin về dung tích bình xăng của xe thì nên mang thêm mấy lít dắt mông đề phòng. Nếu có thể hãy mang theo ống hút xăng, phòng sự cố cần hút xăng hoặc để hỗ trợ xe khác. Team mình gặp đôi bạn đi Ex hết xăng mà ko hỗ trợ được vì ko có ống hút, may thay các bạn ý hỏi đc 1 nhà dân giúp.
  • Ăn uống: phải mang theo đồ ăn trưa vì dọc đường ko có 1 quán xá nào đâu, nước uống cũng vậy. Team mình bị tách đoàn, 2 xe ko mang nước, may còn mỗi gói lương khô cầm hơi, ra đến Bình Liêu phải tìm chỗ ăn uống bù hơi vội.
  • Quần áo: Mùa này hoặc cuối năm thì nên mang theo áo khoác 2 lớp chống nước và áo mưa bộ vì nhiều đoạn trời vừa sương mù vừa mưa phùn, tuy ko mưa to nhưng ngấm lâu sẽ thấy khá lạnh.
  • Xe cộ: đảm bảo xe đáng tin cậy, ko hỏng vặt vì đường rất dài và lên xuống dốc, ôm cua liên tục. Kiểm tra hệ thống phanh. Anh em có điều kiện nên lắp thêm đèn phá sương mù, ko thừa đâu.
  • Lều: để nếu giữa trưa mệt có thể dựng lên nghỉ ngơi mà ko sợ mưa mù, sương gió. Như nhóm mình dựng lều giữa đường vừa ăn trưa nghỉ ngơi vừa ngắm cảnh cũng khá thơ mộng.
  • Khóa chữ U, khóa đĩa, vì nhiều đoạn dựng xe dọc đường để đi check mốc, xe mình thì ko cần luôn vì vứt giữa đường cũng ko ông nào dắt được.
  • Mạng Vina, Mobi vào là mất sạch nhé, mỗi xe nên có 1 điện thoại mạng Viettel để liên lạc.
Ảnh 4: Kinh nghiệm đi đường Tuần Biên Quảng Ninh

3. Kinh nghiệm đi

Ảnh 5: Kinh nghiệm đi đường Tuần Biên Quảng Ninh

Cung này đường dốc hơn nhiều so với Tây Bắc, dốc 12% 15% xuất hiện nhan nhản nên anh em để ý:

• Cả 2 cung trên đều là đường bê tông, mặt đường hơi gồ ghề chút, rộng hơn 2m thôi.
  • Xe nên từ 125cc đổ lên, nhóm mình đi toàn xe ga #Medley 125cc thấy cũng ổn, leo đèo tốt nhưng chỉ nên ngồi 1 người, thêm người nữa và đồ đạc sẽ hơi yếu khi leo dốc.
  • Xe nên có hệ thống phanh chắc chắn, có ABS càng tốt. Anh em cứng tay thì ko cần nói nhiều, ông nào yếu yếu thì xuống dốc nhớ cẩn thẩn vì toàn dốc cao, dài lại cua gấp cuối dốc. Mà chắc ko cần nhắc đừng rà phanh liên tục nữa nhỉ.
  • Thêm nữa là có mấy đoạn đất lở tràn ra mặt đường, tuy không dày nhưng khi xe đi qua, đất dính mưa nhão nhoét bám vào bánh xe đặc kín làm giảm khả năng bám đường của lốp, anh em chú ý nhé.
  • Cuối ngày 1, ra khỏi đường tuần biên có mấy đoạn cầu ngập rất đẹp nhá, mùa này ít nước, bác nào máu thì cứ phi xe xuống check-in cái rồi lên cho nó hoành.
Ảnh 5: Kinh nghiệm đi đường Tuần Biên Quảng Ninh
Ảnh 6: Kinh nghiệm đi đường Tuần Biên Quảng Ninh

4. Check mốc

Ảnh 7: Kinh nghiệm đi đường Tuần Biên Quảng Ninh

Dọc 2 cung này đi qua rất nhiều cột mốc, chịu khó để ý bên trái đường là thấy.

• Từ Chi Ma qua Bình Liêu có các cột 1288 1269 1288 sát đường, có thể đưa xe lên chụp cùng.
  • Từ Bình Liêu qua Hoàng Mô thì có mốc 1302 sát mặt đường, còn đâu đều phải leo lên 1 đoạn. Riêng mốc 1305 huyền thoại, các bạn để ý đi đến đoạn có một cái lán khá lớn ở một khúc cua, đối diện là 1 con dốc nhỏ đường đất, đi lên dốc đó, qua 2 con dốc nữa sẽ thấy cầu thang để leo mốc, khóa xe cẩn thận rồi leo thôi (khoảng 2 tiếng).
  • Ngoài ra đợt này nhân dân và biên phòng đang kết hợp đi phát thủy, dọc đường họ xây mấy bậc thang để hạn chế tốc độ dòng chảy của nước, mùa này lại ít nước nên nhìn mấy bậc đó khô ráo. Đừng ông nào lon ton, thiếu quan sát lại nhầm mấy bậc đó là đường lên cột mốc mà đi lần theo nhé.

5. Nhà nghỉ

Về chỗ nghỉ thì đi 2 ngày đấy mình chỉ ngủ tại Bình Liêu 1 đêm. Giữa thị trấn có cái khách sạn to lắm, ngay gần nhà văn hóa mà mình quên tên rồi. Mình lướt qua cả thị trấn có mỗi cái khách sạn đấy. 400k phòng đôi, 350 phòng đơn, phòng sạch sẽ sang trọng phết đấy, so với giá cũng không thấy đắt.
Còn 1 chỗ nữa là homestay A Dào, nhưng tít tận gần mốc 1327 phía Hoành Mô, cách TT Bình Liêu 20km nên mình ko ở đó.

Mình mới đi 1 lần cung này nên chỉ có tí trải nghiệm vậy thôi. Cung này khác rất nhiều với những cung Tây Bắc, Hà Giang mình từng đi, lại hoang sơ, đầy cảnh đẹo không thua kém gì. Chỉ cần chuẩn bị thật tốt là anh em sẽ có 1 chuyến đi tuyệt vời. Thế nhé!